Manylion y penderfyniad
Council Plan 2022-23 Year-End Performance
Y sawl sy'n gwneud penderfyniad: Pwyllgor Trosolwg a Chraffu Addysg, Ieuenctid a Diwylliant
Statws y Penderfyniad: Recommendations Approved
Is KeyPenderfyniad?: Nac ydw
Yn amodol ar gael ei alw i mewn?: Nac ydw
Diben:
To review the levels of progress in the
achievement of activities and performance levels identified in the
Council Plan.
Penderfyniadau:
Cyflwynodd y Prif Swyddog (Addysg ac Ieuenctid) yr adroddiad, a oedd yn cynnwys crynodeb o flaenoriaethau Cynllun y Cyngor ar gyfer diwedd y flwyddyn i’r Portffolio Addysg ac Ieuenctid. Amlygwyd bod 77% o weithgareddau yn gwneud cynnydd da gyda 62% o'r dangosyddion perfformiad wedi cyrraedd neu ragori ar eu targedau ar gyfer y flwyddyn. Roedd Adran 1.04 yr adroddiad yn rhoi crynodeb o'r graddfeydd cynnydd cyffredinol yn erbyn gweithgareddau ar ddiwedd y flwyddyn.
Roedd yr adroddiad yn manylu ar y ganran fechan o weithgareddau Coch, gyda’r Prif Swyddog yn egluro nad oedd blwyddyn adrodd y Cyngor yn cyd-fynd â’r flwyddyn Ysgol Academaidd ac mai’r prif ffocws mewn ysgolion eleni oedd yr ymagwedd ysgol gyfan at les emosiynol ac archwiliadau sylfaenol y cyfeiriwyd atynt yn gynharach yn y cyfarfod. Roedd ysgolion ar y trywydd iawn o ran cwblhau eu harchwiliadau sylfaenol a chreu eu cynlluniau gweithredu a fyddai'n cael eu hadlewyrchu yn adroddiad Ch1. Gan gyfeirio at Adran 1.08 o'r adroddiad rhoddodd y Prif Swyddog wybodaeth fanwl am yr is-flaenoriaethau ar gyfer gwaharddiadau cyfnod penodol a sesiynau dysgu digidol a ddarperir yn Gymraeg.
Mewn ymateb i sylw’r Cynghorydd Dave Mackie ar y diffyg gwybodaeth gan Brifysgol Agored Cymru, eglurodd y Prif Swyddog fod y wybodaeth hon gan Aura gan ei bod yn un o’u targedau. Cytunodd fwydo hyn yn ôl iddynt. Gofynnodd y Cadeirydd am i gynrychiolydd o Aura fynychu cyfarfod Pwyllgor yn y dyfodol i roi cefndir i'w adran hwy o'r adroddiad.
Mewn ymateb i gwestiwn gan y Cynghorydd Mackie ar Uned Cyfeirio Disgyblion Plas Derwen a chynnydd mewn gwaharddiadau disgyblion, dywedodd y Prif Swyddog fod gan y portffolio gefnogaeth y Tîm Cynhwysiant ond mai rhan o’r Strategaeth oedd defnyddio arbenigedd yr Uned Cyfeirio Disgyblion gan fod y rhain yn unigolion medrus iawn a oedd yn delio â phlant ag ymddygiad heriol. Rhoddodd y Prif Swyddog drosolwg o’r heriau a wynebir o ran staffio a’r ffocws i ailsefydlu eu huwch dîm arweinyddiaeth a mynd i’r afael ag argymhellion Arolygiad Estyn. Yn wyneb hyn roedd y Penaethiaid Uwchradd yn deall y sefyllfa yn llawn ac yn cydymdeimlo.
Dywedodd y Prif Swyddog nad Plas Derwen oedd yr unig ffynhonnell oedd ar gael i ysgolion gan fod cyfleoedd ar gyfer datblygiad parhaus eu staff eu hunain o ran rheoli ymddygiad drwy'r cyllid datblygiad proffesiynol a dysgu. Yn dilyn y pandemig a’r heriau yr oedd disgyblion yn eu hwynebu wrth ddychwelyd i’r ysgol, teimlai llawer o staff nad oedd y strategaethau a oedd ar waith cyn y pandemig yn llwyddiannus mwyach. Roedd y dull ysgol gyfan o ymdrin ag iechyd a lles emosiynol yn bwysig fel elfen gefnogol o’r archwiliadau a’r cynlluniau yr oedd yr ysgolion yn eu rhoi ar waith i gefnogi’r materion hyn.
Mewn ymateb i gwestiynau gan y Cynghorydd Gladys Healey ar Addysg Ddewisol yn y Cartref a'r tîm a oedd yn cefnogi hyn, cadarnhaodd y Prif Swyddog fod adroddiad wedi'i gyflwyno i'r Pwyllgor ar Addysg Ddewisol yn y Cartref. Roedd y tîm yn cynnwys Swyddog ymroddedig a ganolbwyntiodd ar y gwaith hwn gyda chefnogaeth tîm cyfan o Weithwyr Cymdeithasol Addysg a Gweithwyr Cymdeithasol Cynhwysiant. Sicrhaodd yr Aelodau fod y portffolio yn cyflawni ei gyfrifoldebau statudol o ran yr oruchwyliaeth honno o blant yr oedd eu rhieni wedi penderfynu eu haddysgu gartref. Bu cynnydd gyda mwy o rieni yn gwneud y penderfyniad hwnnw ar draws y gwahanol grwpiau blwyddyn gyda rhai grwpiau blwyddyn yn fwy cyffredin nag eraill. Rhoddwyd Rhybuddion Cosb Benodedig pan oedd yr ysgol wedi rhoi cynnig ar bob cyfle arall i ymyrryd er mwyn annog rhieni i anfon eu plant i’r ysgol. Cefnogwyd hyn gan yr Ysgolion Bro a hyrwyddir ac a gefnogir gan Lywodraeth Cymru (LlC). Roedd yn ymwneud â deall y rhwystrau a'r heriau yr oedd plant yn eu hwynebu wrth gael mynediad i'w haddysg a darparu'r cymorth hwnnw i deuluoedd i'w cynorthwyo â'r materion heriol hyn.
Cyfeiriodd y Cadeirydd at y llythyr a anfonwyd at Jeremy Miles yn mynegi pryderon y Pwyllgor a oedd wedi'i ddosbarthu i'r Aelodau.
Cynigiodd y Cynghorydd Carolyn Preece yr argymhellion, fel y cawsant eu nodi yn yr adroddiad, a chawsant eu heilio gan y Cynghorydd Gladys Healey.
PENDERFYNWYD
(a) Bod y Pwyllgor yn cefnogi’r lefelau o gynnydd a hyder o ran cyflawniadau’r blaenoriaethau o fewn Cynllun y Cyngor 2022/23;
(b) Bod y Pwyllgor yn cefnogi perfformiad cyffredinol yn erbyn dangosyddion / mesurau perfformiad Cynllun y Cyngor 2022/23: a
(c) Bod y Pwyllgor wedi cael sicrwydd drwy’r eglurhad a roddwyd ar gyfer y meysydd hynny sy’n tangyflawni.
Awdur yr adroddiad: Ceri Shotton
Dyddiad cyhoeddi: 31/10/2023
Dyddiad y penderfyniad: 13/07/2023
Penderfynwyd yn y cyfarfod: 13/07/2023 - Pwyllgor Trosolwg a Chraffu Addysg, Ieuenctid a Diwylliant
Dogfennau Atodol: